Top posters
Diễm My_A9 (1311) | ||||
Chíp Chíp (976) | ||||
CẨM TÚ LEE (916) | ||||
Linh_A13 (895) | ||||
4ever - True_love (415) | ||||
Tiểu Bá Tước PAB_77 (281) | ||||
tamhontrongsang_98 (182) | ||||
Meo con_98 (180) | ||||
edogawa_conan (127) | ||||
Songoku (116) |
Most active topic starters
edogawa_conan | ||||
Meo con_98 | ||||
Super Minh | ||||
CẨM TÚ LEE | ||||
tamhontrongsang_98 | ||||
Diễm My_A9 | ||||
Linh_A13 | ||||
Chíp Chíp | ||||
KingOfLegend | ||||
4ever - True_love |
Most active topics
Top posting users this month
No user |
Top posting users this week
No user |
Lái xe buýt - “căng như dây đàn”
Trường THCS Giảng Võ – Lớp 8A9 (2011-2012) :: Giao lưu, giải trí của học sinh :: Giao lưu của học sinh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lái xe buýt - “căng như dây đàn”
Giờ hoạt động của xe buýt bắt đầu từ 5h sáng đến 9h tối. Điều này cũng có nghĩa là lái xe buýt sẽ phải bắt đầu ngày làm việc của mình từ khoảng 4 rưỡi sáng và chỉ kết thúc công việc không trước 10h tối. Tất nhiên, thông thường, khoảng thời gian này sẽ được chia làm 2 ca và bình quân mỗi ca sẽ kéo dài 8 tiếng.
Nếu cộng cả thời gian lấy xe, đưa xe đến một trong hai đầu bến lấy khách và trả xe về nơi tập kết, một ngày làm việc của lái xe buýt có thể kéo dài tới hơn 9 tiếng. Theo biểu đồ vận hành, giữa mỗi ca, lái xe buýt thường có khoảng 5 - 10 phút để nghỉ ngơi, thư giãn. Lý thuyết là thế song thực tế lại không phải vậy. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đã “hô biến” thời gian nghỉ ngơi giữa 2 lượt chạy xe của các lái xe.
Anh Ngọc Anh, lái xe buýt chạy tuyến Lương Yên - Cầu Giấy cho biết, đường đông thì không còn thời gian để uống nước, hút thuốc chứ nói gì là ăn ca. Và để nghỉ ngơi giữa 2 lượt xe, rất nhiều lái xe buýt đã “tăng tốc, về đích” nhằm bù lại khoảng thời gian bị lấy mất bởi tắc đường. Tai nạn cũng từ đây mà phát sinh.
Cụm từ “xe buýt phóng nhanh vượt ẩu” cũng từ đây mà ra đời. Đây cũng là nguyên nhân lý giải cho việc vì sao lái xe buýt dù không bị phạt khi về chậm, thậm chí còn bị phạt nếu về sớm so với quy định lại vẫn phóng nhanh vượt ẩu.
Ngoài việc phải tính toán, cân đối sao cho đảm bảo lộ trình, thời gian, như trên đã nói, đầu óc của lái xe buýt luôn “căng như dây đàn” để xử lý những tình huống xảy ra trên đường. “Với hệ thống giao thông rối như tơ vò hiện nay, đi xe máy cũng khó chứ chả nói gì xe buýt” - một lái xe bức xúc.
Cũng theo lái xe này, để đảm bảo an toàn giao thông, nhà nước quy định lái xe khách đường dài không được chạy quá 4 tiếng song lái xe buýt thì lại chạy liền 8, 9 tiếng. “Chạy đường dài chắc gì đã căng thẳng bằng chạy nội đô” - anh này bức xúc.
Xin được nhắc lại rằng, khi viết bài này, người viết hoàn toàn không có tham vọng “nói đỡ” hay “giải oan” cho xe buýt bởi sau những vụ tai nạn, một phần lỗi không nhỏ vẫn thuộc về những người lái xe. Tuy nhiên, để xe buýt an toàn hơn, rất cần hơn nữa trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong cải thiện hạ tầng, quản lý lộ trình, luồng tuyến, chế độ, giờ giấc làm việc cho lái xe buýt.
Và đương nhiên, xe buýt vẫn sẽ mãi là “hung thần đường phố” nếu những người tham gia giao thông khác chỉ biết kêu ca mà thiếu ý thức và không chịu nhường đường cho loại hình vận tải công cộng đặc biệt quan trọng này.
Nếu cộng cả thời gian lấy xe, đưa xe đến một trong hai đầu bến lấy khách và trả xe về nơi tập kết, một ngày làm việc của lái xe buýt có thể kéo dài tới hơn 9 tiếng. Theo biểu đồ vận hành, giữa mỗi ca, lái xe buýt thường có khoảng 5 - 10 phút để nghỉ ngơi, thư giãn. Lý thuyết là thế song thực tế lại không phải vậy. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đã “hô biến” thời gian nghỉ ngơi giữa 2 lượt chạy xe của các lái xe.
Anh Ngọc Anh, lái xe buýt chạy tuyến Lương Yên - Cầu Giấy cho biết, đường đông thì không còn thời gian để uống nước, hút thuốc chứ nói gì là ăn ca. Và để nghỉ ngơi giữa 2 lượt xe, rất nhiều lái xe buýt đã “tăng tốc, về đích” nhằm bù lại khoảng thời gian bị lấy mất bởi tắc đường. Tai nạn cũng từ đây mà phát sinh.
Cụm từ “xe buýt phóng nhanh vượt ẩu” cũng từ đây mà ra đời. Đây cũng là nguyên nhân lý giải cho việc vì sao lái xe buýt dù không bị phạt khi về chậm, thậm chí còn bị phạt nếu về sớm so với quy định lại vẫn phóng nhanh vượt ẩu.
Ngoài việc phải tính toán, cân đối sao cho đảm bảo lộ trình, thời gian, như trên đã nói, đầu óc của lái xe buýt luôn “căng như dây đàn” để xử lý những tình huống xảy ra trên đường. “Với hệ thống giao thông rối như tơ vò hiện nay, đi xe máy cũng khó chứ chả nói gì xe buýt” - một lái xe bức xúc.
Cũng theo lái xe này, để đảm bảo an toàn giao thông, nhà nước quy định lái xe khách đường dài không được chạy quá 4 tiếng song lái xe buýt thì lại chạy liền 8, 9 tiếng. “Chạy đường dài chắc gì đã căng thẳng bằng chạy nội đô” - anh này bức xúc.
Xin được nhắc lại rằng, khi viết bài này, người viết hoàn toàn không có tham vọng “nói đỡ” hay “giải oan” cho xe buýt bởi sau những vụ tai nạn, một phần lỗi không nhỏ vẫn thuộc về những người lái xe. Tuy nhiên, để xe buýt an toàn hơn, rất cần hơn nữa trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong cải thiện hạ tầng, quản lý lộ trình, luồng tuyến, chế độ, giờ giấc làm việc cho lái xe buýt.
Và đương nhiên, xe buýt vẫn sẽ mãi là “hung thần đường phố” nếu những người tham gia giao thông khác chỉ biết kêu ca mà thiếu ý thức và không chịu nhường đường cho loại hình vận tải công cộng đặc biệt quan trọng này.
Similar topics
» tai sao xe buyt quay dau
» Nhiều biện pháp khẩn cấp đã được đưa ra để thắt chặt quản lý với nhân viên xe buýt. "Tất cả các ghế nhựa (gỗ) trên xe buýt bị thu hồi. Tất cả các dụng cụ: Tay công, kích... phải để vào hòm đồ hoặc cốp xe". Đó là quy định mới nhất do Xí nghiệp xe buýt Thă
» Đi bộ hay đi xe buýt?
» van con phu xe buyt tot :)
» trang bi cho xe buyt!
» Nhiều biện pháp khẩn cấp đã được đưa ra để thắt chặt quản lý với nhân viên xe buýt. "Tất cả các ghế nhựa (gỗ) trên xe buýt bị thu hồi. Tất cả các dụng cụ: Tay công, kích... phải để vào hòm đồ hoặc cốp xe". Đó là quy định mới nhất do Xí nghiệp xe buýt Thă
» Đi bộ hay đi xe buýt?
» van con phu xe buyt tot :)
» trang bi cho xe buyt!
Trường THCS Giảng Võ – Lớp 8A9 (2011-2012) :: Giao lưu, giải trí của học sinh :: Giao lưu của học sinh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tue Apr 30, 2013 5:43 pm by youknowwhoiam
» lớp Toán tiếng anh nâng cao
Sat Nov 10, 2012 3:34 pm by WikiEducator
» VOCALOID!!!KHONG CHI LA AM NHAC
Wed Jul 11, 2012 4:02 pm by vocaloid_fc
» Khai giảng lớp luyện thi N2 và N3 tại Trung tâm Nhật Ngữ Top Globis
Tue May 15, 2012 4:19 pm by edogawa_conan
» SỬA MÁY TÍNH , MÁY IN, ĐỔ MỰC MÁY IN TẠI NHÀ HỒ CHÍ MINH
Mon Feb 27, 2012 3:58 pm by tuquynh
» Planetarian ~ Nguyện ước của một ngôi sao nhỏ bé
Thu Jan 05, 2012 11:43 am by yandere-chan
» Ta đã quay trở lại và ăn hại gấp trăm lần
Thu Jan 05, 2012 11:09 am by yandere-chan
» D8E và D19E tại XN đầu máy Hà Nội
Sat Dec 24, 2011 10:29 pm by edogawa_conan
» Hình ảnh D8E nè
Sat Dec 24, 2011 10:24 pm by edogawa_conan
» Bản vẽ D19E
Sat Dec 24, 2011 10:20 pm by edogawa_conan